Sức đề kháng của cơ thể được coi là một tấm áo giáp sắt giúp cơ thể chúng ta khỏe mạnh từ bên trong... Trong khoảng thời gian dịch bệnh COVID - 19 ...

Sức đề kháng, hệ miễn dịch của cơ thể được coi là một tấm áo giáp sắt giúp cơ thể chúng ta khỏe mạnh từ bên trong. Trong khoảng thời gian dịch bệnh COVID - 19 diễn biến phức tạp như hiện nay, ngoài việc trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn, các bạn cũng nên lưu ý nâng cao sức đề kháng để có một cơ thể khỏe mạnh đối phó dịch bệnh nhé!

Vai trò của sức đề kháng trong cơ thể

Hiện nay, dịch bệnh COVID -19 đang bùng phát trở lại tại một số tỉnh thành ở Việt Nam và dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp khi xuất hiện nhiều biến chủng mới của Virus Corona tại nhiều nước trên thế giới. Để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình, ngoài việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y Tế, đồng thời các bạn cũng nên lưu ý nâng cao sức đề kháng cho mỗi thành viên trong gia đình.

Bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm bệnh

Sức đề kháng được coi là một tấm khiên bảo vệ cơ thể vững chắc trước các tác nhân gây bệnh nguy hiểm như: vi khuẩn, virus, ký sinh trùng, nấm,… Cơ thể có một sức đề kháng khỏe mạnh sẽ giúp bạn loại bỏ, ngăn chặn các vấn đề sức khỏe từ cảm lạnh thông thường cho đến các bệnh ung thư nguy hiểm.

Phản ứng của hệ miễn dịch trước các yếu tố gây bệnh như sau:

Bước 1: Tạo ra một hệ miễn dịch khỏe mạnh giúp bảo vệ con người sẽ tạo ra một rào cản vững chắc nhằm ngăn chặn mầm bệnh hoặc kháng nguyên lạ xâm nhập vào cơ thể.

Bước 2: Nếu các mầm bệnh và kháng nguyên lạ có thể vượt qua khỏi hàng rào, hệ miễn dịch tiếp tục sản sinh các tế bào bạch cầu, cũng như các hóa chất và protein khác nhằm tấn công và phá hủy những yếu tố lạ có thể gây hại này. Hệ miễn dịch sẽ làm mọi cách để tìm ra và loại bỏ kháng nguyên trước khi chúng bắt đầu phân chia.

Bước 3: Nếu trường hợp chống lại mầm bệnh thất bại, hệ thống phòng thủ của cơ thể sẽ tăng cường hoạt động mạnh mẽ hơn nữa để kìm hãm, không để cho mầm mống gây bệnh phát triển.

Tạo kháng thể chống bệnh cũ tái phát

Mỗi người sẽ sở hữu riêng cho mình một hệ miễn dịch và sức đề khách nhất định từ lúc được sinh ra, chúng sẽ thay đổi và cải thiện dần theo thời gian và thói quen sinh hoạt của mỗi cá nhân.

Đối với trẻ em, hệ miễn dịch vừa được tạo ra còn rất yếu, sẽ thường xuyên mắc các bệnh cảm vặt. Từ yếu tố này, hệ miễn dịch sẽ lần đầu tiên tiếp xúc với các kháng thể lạ và sẽ hình thành khả năng chống chọi lại chúng trong tương lai. Đây cũng chính là cách mà vắc xin hoạt động, đưa những mầm bệnh đã được làm yếu vào trong cơ thể nhằm tạo điều kiện cho hệ miễn dịch làm quen, sau đó tạo ra kháng thể và ngăn chặn bệnh tái phát trên cơ thể.

Cách nâng cao sức đề kháng khỏe mạnh

Một sức đề kháng khỏe mạnh phụ thuộc rất nhiều vào thói quen sinh hoạt thường nhật của mỗi con người. Vì vây cần duy trì một lối sống lành mạnh để có thể cải thiện được sức đề kháng cho bản thân bằng những cách sau:

Tập thể dục

Duy trì một thói quen tập thể dục thường xuyên sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể. Việc tập thể dục sẽ thúc đẩy các tế bào bạch cầu hoạt động tốt hơn, giải phóng hormone endorphin có khả năng giảm đau, giảm căng thẳng và ngủ ngon hơn, từ đó sẽ tăng sức đề kháng cho cơ  thể bạn.

Bạn có thể tập những bài thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, yoga, thể dục nhịp điệu,… cho đến việc chạy bộ, đạp xe, tập gym,…

Ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn hợp lý đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Bạn nên duy trì một chế độ ăn đầy đủ các chất như chất đạm, tinh bột, các loại vitamin, chất xơ, chất béo,… trong mỗi bữa ăn. Tránh trường hợp ăn quá nhiều chất béo có thể dẫn đến việc thừa cân, là tác nhân ảnh hưởng đến sức đề kháng của cơ thể và ngược lại, ăn không đầy đủ chất sẽ khiến sức khỏe bị suy giảm rất nhiều.

Bên cạnh rau củ và trái cây giàu vitamin cũng như chất chống oxy hóa, tỏi và gừng có công dụng lớn trong việc kháng sinh, tăng cường sức đề kháng.

Ngủ đủ giấc

Duy trì giấc ngủ của cơ thể từ 7 – 8 tiếng trong một ngày. Trong quá trình ngủ, các cơ quan trong cơ thể bạn sẽ được nghỉ ngơi, một giấc ngủ sâu và đủ được coi là thời gian giúp “ reset” lại cơ thể của bạn.

Việc thiếu  ngủ sẽ khiến cơ thể mệt mỏi và dễ bị mắc bệnh hơn, hãy chú ý tránh để cơ thể bị mất ngủ trong một thời gian liên tục, kéo dài, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bạn thân bạn.

Kiểm soát căng thẳng

Con người nếu bị áp lực, căng thẳng do công việc của bản thân hay từ cuộc sống thường nhật trong một thời gian dài sẽ khiến cơ thể rất dễ mắc các bệnh từ thông thường cho đến nghiêm trọng hơn, bao gồm tim mạch và tăng huyết áp. Do lúc này cơ thể sẽ tiết ra các hormone như cortisol và adrenaline làm suy yếu sức đề kháng.

Để kiểm soát căng thẳng của bản thân, bạn có thể thực hành thiền và tập luyện những bài tập yoga, sẽ cải thiện rất nhiều đến sức khỏe và nâng cao chất lượng đời sống tinh thần cho bản thân.

Không lạm dụng rượu bia và chất kích thích

Rượu bia không phải là đồ uống có hại cho cơ thể, nếu bạn biết kiểm soát số lượng nhất định khi uống, có thể sẽ đem lại lợi ích cho sức khỏe của bản thân.

Nhưng nếu sử dụng rượu bia và chất kích thích nhiều, thường xuyên sẽ gây ức chế chức năng của các tế bào bạch cầu, kéo theo làm giảm sức đề kháng và suy yếu hệ miễn dịch của cơ thể.

Duy trì một cuộc sống hạnh phúc

Sống hạnh phúc sẽ hỗ trợ hệ miễn dịch bằng cách giảm căng thẳng và cải thiện giấc ngủ, bảo vệ toàn diện cơ thể khỏi các căn bệnh một cách tự nhiên mà không cần dùng đến bất kỳ loại thuốc nào.

Những người có đời sống tinh thần với tình bạn và tình yêu tốt đẹp thường có xu hướng khỏe mạnh hơn.

Vì vậy, chúng ta nên xây dựng hệ miễn dịch của cơ thể khỏe mạnh, nhất là trong thời kì dịch bệnh COVID - 19 diễn biến phức tạp như hiện nay, bằng việc duy trì một lối sống khoa học và những thới quen lành mạnh.

@TranOanh

——————————————— 
Keylinks.edu.vn - Tin tức 24h 
Chia sẻ tin tức về Sức khỏe - Thể thao - Giải trí - Giáo dục - Du lịch - Multimedia -.... 
Website: https://www.keylinks.edu.vn/
Chủ đề: https://www.keylinks.edu.vn/search/label/suc-khoe