Hạt Chia là những hạt được thu hoạch từ cây Chia, có hình dạng nhỏ, phẳng với kết cấu láng mịn, sáng bóng. Hạt chia đã xuất hiện từ 3500 năm trước...

Hạt Chia là những hạt được thu hoạch từ cây Chia, có hình dạng nhỏ, phẳng với kết cấu láng mịn, sáng bóng. Hạt chia đã xuất hiện từ 3500 năm trước, từ thời Maya và Aztec cổ đại. Nó có tên khoa học là Salvia Hispanica, và có nguồn gốc xuất xứ từ Mexico và Guatemala.

Theo ngôn ngữ cổ của người Maya, “Chia” có nghĩa là Sức Mạnh. Thật vậy, theo nhiều nghiên cứu của các chuyên gia trên thế giới, tuy Hạt Chia có kích thước vô cùng bé, nhưng nó lại chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe con người, thành phần dưỡng chất có trong Hạt Chia không hề kém cạnh khi so sánh với bất cứ loại hạt nào, đúng như câu nói “nhỏ mà có võ” như người Việt ta thường dùng khi nhắc tới nó.

Hãy cùng tìm hiểu về những dưỡng chất có trong Hạt chia và công dụng của nó như thế nào qua bài viết này nhé!


Thành phần dinh dưỡng có trong Hạt chia

Protein: 20.4 g

Photpho: 760 mg

Omega 3: 19.3 g

Kali: 610 mg

Omega 6: 5.84 g

Cacbohydrate (Carbs) : 42.1 g

Chất xơ: 37.5 g

Folate: 83.33 mcg

Canxi: 766 mg

Vitamin PP: 7.17 mg

Sắt: 7.92 mg

Selen: 0.08 mg

Magie: 383 mg

Antioxidants: 7000 ORAC

Cũng như hạt Óc Chó, Hạt Chia rất giàu Axit béo Omega 3, lượng Protein có trong hạt chia cũng rất dồi dào, đây lại còn là loại hạt được trồng hữu cơ nên không bị biến đổi gen và không chứa gluten.

Hạt Chia cũng chứa một hàm lượng Carbs khá cao (42.1g) nhưng phần lớn là 80% dạng chất xơ không hòa tan, một loại chất xơ có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.


Công dụng của Hạt Chia

Cung cấp các khoáng chất cần thiết cho cơ thể

Có thể thấy Hạt chia rất giàu các chất khoáng như Canxi, Magie, Kali, Photpho.. giúp cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể hoạt động. Đặc biệt, Kali có trong 100g Hạt chia nhiều hơn trong 1 trái chuối gấp 2 lần, lượng Canxi cao hơn trong sữa gấp 6.5 lần.

Đây là 2 thành phần chủ yếu cấu tạo nên răng và xương. Thiếu 2 chất khoáng này, mô xương và các mô liên kết có thể bị biến đổi, dẫn đến nguy cơ bị còi xương, suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ, người lớn thì dễ gặp nguy cơ bị thoái hóa xương, đau nhức các cơ bắp khi về già. Lượng Photpho có trong Hạt Chia cũng giúp duy trì tốt quá trình tuần hoàn máu, nuôi dưỡng các tế bào, đảm bảo hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Giàu chất chống oxy hóa

Khi bước qua độ tuổi 30, da của chúng ta sẽ dần bị lão hóa, nhăn nheo và xuất hiện nhiều vết chân chim do cơ thể bắt đầu sản sinh ít Collagen và Elastin. Do đó, khi sử dụng Hạt Chia, Omega 3 kết hợp với các chất chống oxy hóa cùng Protein sẽ giúp làm chậm quá trình da bị lão hóa, thải các độc tố có trong cơ thể để giúp làn da của bạn khỏe mạnh và hồng hào.

Lượng chất chống oxy hóa trong Hạt Chia sẽ giúp chống lại quá trình stress oxy hóa, ngăn ngừa lão hóa tế bào và cả một số bệnh nguy hiểm, trong đó có ung thư. Hàm lượng Protein cao cũng giúp da bạn hạn chế bị sạm và nhăn nheo, tóc bạn cũng sẽ óng mượt và khỏe mạnh hơn rất nhiều.

Hỗ trợ tiêu hóa, duy trì đường ruột hoạt động ổn định

Với hàm lượng chất xơ cao, Hạt Chia sẽ giúp kích thích cơ thể sản sinh các lợi khuẩn trong đường ruột, từ đó giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn nhanh hơn và các chất dinh dưỡng cũng dễ nạp vào cơ thể hơn. Chất xơ được bổ sung hằng ngày vào cơ thể bạn cũng sẽ giúp loại bỏ các chất độc, cholesterol bị dính lại ở thành ruột, đồng thời hạn chế nguy cơ bị táo bón, ung thư đại tràng.

Điều chỉnh lượng Cholesterol trong cơ thể

Chế độ ăn uống không lành mạnh có thể làm cơ thể tăng lượng Cholesterol xấu LDL, vì vậy khi bạn sử dụng hạt chia, một lượng lớn chất xơ và axit béo Omega 3 sẽ giúp tăng lượng Cholesterol tốt HDL và giảm lượng Cholesterol xấu LDL trong cơ thể bạn, giúp giảm nguy cơ các bệnh về tim mạch, ổn định huyết áp và ngăn ngừa chứng bệnh xơ vữa động mạch ở người lớn tuổi.


Tốt cho phụ nữ mang thai và sự phát triển của thai nhi

Trong 100gr Hạt chia có chứa tới 83,33 mcg Folate, cùng với Omega 3 đóng vai trò rất to lớn trong sự phát triển não bộ và ống thần kinh của thai nhi. Ngoài ra các chất khoáng như Sắt, Canxi, Photpho cũng là những vi chất cần thiết cho người phụ nữ trong thời kì mang thai.

Giảm nguy cơ các bệnh mãn tính

Viêm là một biểu hiện của cơ thể để chống lại các virus, vi khuẩn khi bị chấn thương, hoặc nhiễm trùng, nhưng đôi khi, nó lại tiềm ẩn rủi ro các nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe như bệnh đau tim và ung thư. Các chất chống oxy hóa trong Hạt Chia sẽ giúp giảm các phản ứng viêm hiệu quả, hạn chế gây viêm nhiễm nặng dẫn đến các bệnh mãn tính.

Có thể bạn quan tâm: 

Cách chế biến Hạt chia

Hạt chia có khả năng nở ra trong môi trường ẩm rất nhanh và hấp thụ lượng nước lớn gấp 16 lần trọng lượng riêng của nó. Chúng ta có thể ngâm hạt trong nước nóng hay nước lạnh đều được. Khi hạt nở, nó sẽ trở thành một khối gel trong suốt có phần nhân là lõi hạt chia. Lúc này bạn có thể kết hợp phần gel hạt chia đã nở mềm với nhiều món ăn, thức uống khác nhau như Sinh tố, Pudding, Cà phê hoặc Salad rau củ, Cháo, Súp…


Một số lưu ý khi sử dụng Hạt Chia

Không thể phủ nhận lợi ích mà Hạt Chia đem lại cho sức khỏe của chúng ta, nhưng chưa hẳn ai trong chúng ta cũng biết sử dụng đúng hàm lượng cho phép:

  • Nếu là trẻ em thì sử dụng 10gr/ngày.
  • Nếu là người lớn thì sử dụng 15 – 20g/ngày.

Bên cạnh đó, có một số đối tượng được các chuyên gia khuyến cáo không nên sử dụng Hạt Chia quá nhiều như người đang rối loạn tiêu hóa, người có huyết áp thấp, nguyên nhân là vì Omega 3 trong hạt có khả năng hạ Cholesterol xấu trong máu, hạ huyết áp nên chỉ phù hợp với những người mắc bệnh cao huyết áp. 

Ngược lại, những người mắc bệnh huyết áp thấp thì rất dễ bị tụt huyết áp, gây nguy hiểm đến tính mạng. Ngoài ra, vì lượng chất xơ lớn trong hạt có thể ngăn ngừa chứng táo bón, thúc đẩy quá trình tiêu hóa nên người đang rối loạn tiêu hóa có thể bị tiêu chảy cấp khi sử dụng quá nhiều hạt chia.

Hi vọng với những chia sẻ trên về thành phần, công dụng cũng như những lưu ý khi sử dụng Hạt Chia có thể giúp ích cho các bạn trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho chính mình và gia đình.

Xem thêm: