Hạt Quinoa có tên khoa học là Chenopodium quinoa ngoài ra tên thường gọi là hạt diêm mạch, nó gần giống với rau dền và một số loại rau khác...

Hạt Quinoa chắc hẳn còn là một cái tên khá mới lạ trong danh sách thực phẩm tại Việt Nam, tuy nhiên đây là một loại hạt có hàm lượng dinh dưỡng khá cao. Những chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích chúng ta sử dụng đậu hạt Quinoa như một nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào, chúng đóng vai trò rất quan trọng trong công cuộc bảo vệ sức khỏe của con người. Sau đây là một số tìm hiểu về thành phần dinh dưỡng có trong hạt Quinoa.

Thành phần dinh dưỡng của hạt Quinoa


Hạt Quinoa là gì?

Hạt Quinoa có tên khoa học là Chenopodium Quinoa ngoài ra tên thường gọi là hạt diêm mạch, nó gần giống với rau dền và một số loại rau khác chứ chúng không được xem như là một loại ngũ cốc. 

Hạt Quinoa đã xuất hiện và được sử dụng từ rất lâu rồi. Ngày nay, hạt Quinoa khá phổ biến ở các nước thuộc khu vực châu Âu, châu Úc, Hoa Kỳ và được trồng nhiều tại các nước Trung Quốc, Canada và Nhật Bản.

Hạt Quinoa có nguồn gốc từ vùng Andes, chúng sinh trưởng trong môi trường khô cằn, hạn hán hoặc bị nhiễm mặn, hạt Quinoa được trồng nhiều ở những nơi có độ cao lên đến 4.000m, cao nguyên phía Bắc Ấn Độ.

Đặc điểm của hạt Quinoa 

Cây Quinoa thường có chiều cao trung bình từ một đến hai mét, thuộc cây thân gỗ có rất nhiều nhánh. Lá Quinoa thì xếp so le, tán lá rộng và trên bề mặt lá có một lớp lông tơ mềm mại. Quả diêm mạch có kích thước nhỏ khoảng 2mm và màu sắc tùy theo giống khác nhau, có quả màu trắng, có quả màu đỏ và đen. 

Khi được nấu chín mùi của hạt Quinoa giống như mùi của các loại đậu hạt  đặc biệt là đậu xanh. Khi chưa nấu thì hạt Quinoa có màu trắng đục sau khi nấu xong thì hạt trong lại. Mùi vị của hạt Quinoa khi ăn  khá dẻo dính, ngọt bùi như bắp nếp mới hái, ăn nhẹ còn nghe tiếng bùm bụp và mùi thơm thoang thoảng nhẹ nhàng không quá nồng.

Thường lớp vỏ phía ngoài của hạt Quinoa có chứa chất gây vị đắng cho nên sau khi hái về người ta phải xử lý lớp vỏ trước khi nấu. Cách sử dụng hạt Quinoa tương tự như gạo vì vậy bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng cho bạn và cả nhà cùng thưởng thức.

Ngoài ra, lá của cây diêm mạch còn được dùng như một loại rau, tuy nhiên không phổ biến bằng việc sử dụng hạt.

Có thể bạn quan tâm: 

Hàm lượng dinh dưỡng của hạt Quinoa 

Thành phần dinh dưỡng của hạt Quinoa

Hạt Quinoa tuy không được xem là ngũ cốc nhưng lại được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao, được cho là đứng vị trí thứ nhất trong nhiều loại ngũ cốc mà bạn hay dùng hằng ngày. Thông qua một số nghiên cứu dinh dưỡng cho biết trong 185g hạt Quinoa đã chế biến chứa hàm lượng dinh dưỡng cụ thể:

  • Protein: 8g
  • Chất xơ: 5g
  • Mangan: 58% mức cho phép theo RDA
  • Magie: 30 % RDA
  • Phốt pho: 28% RDA
  • Folate: 19% RDA
  • Đồng: 18% RDA
  • Sắt: 15% RDA
  • Kẽm: 13% RDA
  • Kali: 9% RDA
  • Vitamin B : 10% RDA
  • Một chút canxi và vitamin E

Hạt Quinoa được trồng bằng hương pháp hữu cơ. Mặc dù chúng không được xếp vào cùng loại với các hạt ngũ cốc nhưng về mặt kỹ thuật trồng thì nó vẫn được xem là ngũ cốc.

Hàm lượng Carbs trong hạt Quinoa 

Khi hạt Quinoa đã nấu chín chứa khoảng 21% carbs, khoảng 84% thành phần là tinh bột và lượng đường không lớn chiếm khoảng 4%.

Bởi vậy hạt Quinoa có chỉ số đường huyết GI thấp nên được lựa chọn nhiều trong các chế độ ăn kiêng giảm cân healthy và thường dùng cho những bệnh nhân tiểu đường.

Hạt Quinoa giàu chất xơ

Hạt Quinoa chứa hàm lượng chất xơ tương đối cao, không thua gì gạo lứt và ngô vàng. Trong hạt Quinoa đã nấu chín có khoảng 80 - 90% chất xơ không hòa tan.

Cũng nhờ hàm lượng chất xơ có trong hạt Quinoa đã giúp cải thiện hệ tiêu hóa, cung cấp lợi khuẩn trong đường ruột và tăng cường sản sinh ra các axít béo, từ đó cải thiện tình trạng sức khỏe giúp bạn giảm nguy cơ mắc phải một số bệnh liên quan như đầy hơi, khó tiêu hay, trào ngược dạ dày...

Hàm lượng chất đạm cao

Trong hạt Quinoa còn khô thì chất đạm chiếm khoảng 16% nhiều hơn một số loại ngũ cốc khác. Hàm lượng đạm được cấu tạo từ các loại axit amin khác nhau mà cơ thể cần, nên hạt Quinoa hoàn toàn có thể so sánh được với với một loại protein chất lượng cao là casein có mặt trong sữa.

Thành phần dinh dưỡng của hạt Quinoa

Chứa nhiều Vitamin và khoáng chất

Trong hạt Quinoa rất giàu vitamin và khoáng chất như:

  • Mangan: một chất vô cùng quan trọng cho quá trình trao đổi chất, phát triển các tế bào và thúc đẩy sự tăng trưởng cho cơ thể.
  • Phốt pho: Có nhiệm vụ giúp cho xương chắc khỏe và duy trì các loại mô.
  • Đồng: bảo vệ sức khỏe tim mạch của bạn một cách tối ưu.
  • Vitamin B9: thật sự cần thiết cho phụ nữ mang thai.
  • Sắt: Có vai trò vận chuyển oxy trong các tế bào hồng cầu của cơ thể.
  • Cuối cùng là Magie và kẽm: tham gia nhiều vào quá trình bảo vệ sức sức khỏe của bạn.

Thành phần hợp chất thực vật khác

Hạt Quinoa có hàm lượng các chất chống oxy hóa cũng như các hợp chất thực vật có lợi cho sức khỏe của bạn cụ thể:

  • Chất Saponin: Sở dĩ hạt Quinoa có vị đắng là do ở phần vỏ có chất này nhờ vậy mà giúp hạt Quinoa tránh được các loài côn trùng xâm hại.
  • Chất Quercetin: Có khả năng bảo vệ và ngăn ngừa nhiều bệnh như loãng xương, tim mạch và ung thư.
  • Chất Kaempferol: Giúp cơ thể hạn chế được nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.
  • Chất Squalene: Hoạt động như một chất chống oxy hóa.
  • Chất Axit phytic: Là chất kháng dinh dưỡng làm giảm khả năng hấp thụ chất khoáng và vitamin. 
  • Chất Oxalat: Chất này kết hợp với canxi khiến cho khả năng hấp thu khoáng chất giảm đi. Ngoài ra còn làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận.

Từ những thông tin trên, ta thấy thành phần chất chống oxy hóa trong hạt Quinoa khá cao so với các loại ngũ cốc và đậu. Sau khi biết được hạt Quinoa là gì và tìm hiểu về giá trị dinh dưỡng của chúng đối với sức khỏe của chúng ta bạn đã có kế hoạch tìm mua hạt Quinoa hay còn gọi là hạt Diêm Mạch và bổ sung chúng vào thực đơn của mình chưa? Chúc các bạn có những lựa chọn tốt nhất và luôn khỏe mạnh.

Xem thêm: