Chủ đề công tác năm 2020: "Tuổi trẻ Bình Dương Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng" - Chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2020)

Thành phần dinh dưỡng của hạt phỉ

5/5 - (14 bình chọn)

Thành phần dinh dưỡng của hạt phỉ gồm những gì? Chắc hẳn còn nhiều bạn nhầm lẫn hạt phỉ với hạt dẻ vì chúng khá giống nhau về hình dáng, tuy nhiên hai hạt này hoàn toàn khác nhau. Hạt phỉ là một loại hạt có hàm lượng dinh dưỡng khá cao. Những chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích chúng ta sử dụng đậu hạt phỉ như một nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào, chúng đóng vai trò rất quan trọng trong công cuộc bảo vệ sức khỏe của con người. Sau đây là một số tìm hiểu của Keylinks về thành phần dinh dưỡng có trong hạt phỉ.

Hạt phỉ là gì?

Hạt phỉ gần giống hạt dẻ. Nó có hình cầu gần giống hình bầu dục đuôi hơi nhọn, đường kính từ 10 đến 15mm và dài từ 15 đến 25 mm với lớp vỏ xơ bên ngoài bao quanh lớp vỏ nhẵn.

Phần hạt có thể ăn sống, rang hoặc xay thành bột. Hạt phỉ hơi đắng và được chế biến thành các món ăn phong phú hấp dẫn chay mặn đều dùng được. Thông thường chúng được sử dụng làm các món tráng miệng, ngăn hơn nếu ăn kèm với chocolate.

Phần hạt sẽ rơi ra khỏi phần vỏ xơ khi chín, khoảng 7 đến 8 tháng sau khi thụ phấn. Phần hạt có lớp vỏ mỏng màu nâu sậm.

Xuất xứ nguồn gốc của hạt phỉ phổ biến đứng đầu ở Thổ Nhĩ Kỳ(65% sản lượng toàn cầu), sau đó là Hy Lạp, Ý, Georgia, Tây Ban Nha, Anh và Mỹ.

Hạt phỉ là gì?
Hạt phỉ là gì?

Thành phần dinh dưỡng của hạt phỉ

Cụ thể, hàm lượng dinh dưỡng có trong 100g hạt phỉ gồm:

  • Calo: 628 kcal
  • Lipid: 61 g
  • Chất béo bão hoà: 4,5 g
  • Cholesterol: 0 mg
  • Natri: 0 mg
  • Kali: 680 mg
  • Cacbohydrat: 17 g
  • Chất xơ: 10 g
  • Đường: 4,3 g
  • Protein: 15 g
  • Vitamin C: 6,3 mg
  • Calci: 114 mg
  • Sắt: 4,7 mg
  • Vitamin D: 0 IU
  • Vitamin B6: 0,6 mg
  • Vitamin B12: 0 µg
  • Magnesi: 163 mg
Thành phần dinh dưỡng của hạt phỉ
Thành phần dinh dưỡng của hạt phỉ

Lợi ích của hạt phỉ đối với sức khỏe 

Tốt cho tim mạch 

Trong Hạt Phỉ chứa rất nhiều chất béo lành mạnh, giúp giảm mức cholesterol có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch và trầm cảm, giúp thúc đẩy lipid trong máu. Ngoài ra, hạt phỉ chứa nhiều khoáng chất và vitamin hỗ trợ tăng cường sức khỏe tim mạch.

Tốt cho cơ bắp và xương 

Hàm lượng magiê dồi dào trong hạt Phỉ giữ vai trò rất quan trọng trong việc cân bằng hàm lượng canxi góp phần làm tăng sức mạnh của cơ bắp, tránh tình trạng căng cơ, chuột rút, đau nhức hay mệt mỏi.

Hàm lượng Mangan trong hạt phỉ giúp xương, răng chắc khỏe. Sử dụng hạt phỉ đều đặn hàng ngày có thể giúp bạn tránh nguy cơ loãng xương và các bệnh về khớp.

Làm đẹp da

Nhờ hàm lượng vitamin E dồi dào trong hạt phỉ mà da của bạn được bảo vệ khỏi tác nhân gây hại của tia cực tím, tia UV làm hạn chế những nguy cơ nguy hiểm như ung thư da hoặc lão hóa sớm. Do đó nên nhiều chị em phụ nữ tin dùng và sử dụng hạt Phỉ để bảo vệ nhan sắc giúp da đàn hồi và cung cấp được nhiều độ ẩm.

Thành phần dinh dưỡng của hạt phỉ
Thành phần dinh dưỡng của hạt phỉ đối với sức khoẻ

Tốt cho não bộ 

Hạt Phỉ có chứa vitamin B6 giúp tạo ra myelin- chất giúp hệ thần kinh làm việc hiệu quả hơn, có tác dụng giảm căng thẳng,trầm cảm. Hạt phỉ giúp cải thiện nhận thức và não bộ, đồng thời giúp não bộ luôn nhạy bén. Làm chậm quá trình lão hoá hay sa sút trí nhớ.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Nhờ vào thành phần chất xơ mà hạt phỉ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, giúp bạn nhuận tràng, làm giảm mỡ trong máu, giúp hạn chế táo bón và tiêu hóa khỏe.

Giúp giảm cân

Nếu như bạn chọn dùng hạt phỉ đều đặn trong chế độ ăn uống healthy của mình thì bạn sẽ có một cân nặng như mong muốn. Khi kiểm soát được cân nặng tốt thì sẽ kiểm soát được tốt lượng đường trong máu. Hạt phỉ thúc đẩy sự trao đổi chất mạnh mẽ trong cơ thể, ăn hạt phỉ mang lại cảm giác no lâu, hạn chế việc thèm đồ ăn vặt trong thời gian dài hơn.

Xem thêm: Thành phần dinh dưỡng của hạt Quinoa

Giúp huyết áp ổn định 

Hạt Phỉ đặc biệt thích hợp cho những ai thiếu máu thì sử dụng hạt Phỉ cũng là một ý kiến tuyệt vời bởi chất đồng trong hạt phỉ giúp hấp thụ chất sắt tốt hơn. Sử dụng thường xuyên hạt Phỉ giúp cơ thể điều hòa huyết áp ổn định.

Tốt cho sức khỏe trẻ sơ sinh

Thành phần Folate của hạt phỉ là một trong những dưỡng chất quan trọng đối với phụ nữ mang thai, có khả năng thúc đẩy sự phát triển mô trong khi mang thai. Giảm thiểu nguy cơ thai nhi bị dị tật ống thần kinh, thường gặp là tình trạng ở trẻ tự kỷ, phổ tự kỷ.

hạt phỉ
Thành phần dinh dưỡng của hạt phỉ đối với sức khoẻ vô cùng có lợi

Những lưu ý khi sử dụng hạt phỉ 

Tuy chúng ta biết rằng hạt phỉ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho người nhưng  nếu lạm dụng hoặc sử dụng sai cách bạn có thể sẽ mắc phải những tác dụng phụ không mong muốn chẳng hạn như

  • Bị dị ứng nhẹ hay nặng tuỳ cơ địa mỗi người.
  • Xuất hiện mề đay và chàm trên da.
  • Đau bụng, buồn nôn hoặc tiêu chảy.
  • Cơ thể bị sưng hay phù nề.

Cho nên, tốt nhất chỉ nên ăn tầm 20 hạt phỉ trên một ngày để hạn chế xảy ra các tác dụng phụ nêu trên.

Chúng ta cần phải ngâm hạt phỉ trước khi sử dụng ngoài công dụng để nấu mau chín hơn còn giúp chúng loại bỏ các chất kháng dinh dưỡng. Những chất này thường có trong các loại hạt làm ngăn cản quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể. Tốt nhất là ngâm 8 đến 12 tiếng rồi có thể sấy khô dùng dần.

Những lưu ý khi sử dụng hạt phỉ 
Những lưu ý khi sử dụng hạt phỉ 

Hiện nay việc mua hạt phỉ không còn khó khăn vì chúng đã có mặt trong một số cửa hàng và siêu thị lớn. Trước khi mua bạn nên chú ý kiểm tra nguồn gốc và hạn dùng. Bếp EVA hy vọng sau bài viết này các bạn đã biết được thành phần dinh dưỡng có trong hạt phỉ cũng như cách dùng và một số lưu ý khi ăn hạt phỉ. Chúc các bạn có một sức khỏe tuyệt vời.